Mắt cần kính chống tia UV như da cần kem chống nắng

Tại sao bạn thoa kem chống nắng mỗi ngày mà lại không trang bị kính chống tia UV cho đôi mắt?

Bạn biết tia UV làm lão hóa da, nhăn da, và là nguyên nhân chủ yếu của bệnh ung thư da thì tương tự như vậy, tia UV sẽ gây ra các bệnh với mắt.

Mắt cũng có khả năng bị bỏng trên bề mặt giống như da cháy nắng, gọi là viêm giác mạc ánh nắng nếu đứng dưới ánh nắng mặt trời quá lâu mà không có sự bảo hộ bằng kính ngăn tia UV, nón che đầu. Triệu chứng của bệnh này là nóng rát mi mắt, cảm thấy cộm, ngứa, khô mắt và chớp mắt liên tục, phỏng rộp các tế bào loại mô.

Đối với những tia UV có khả năng đi xuyên qua được cả giác mạc (UVA), chúng đi vào thủy tinh thể, võng mạc, dẫn đến:

Đục thủy tinh thể: Nếu do tia UV, thường là dạng đục vỏ hay nhân trung tâm, thường thấy ở nữ nhiều hơn, có thể là do thói quen thích tắm nắng của chị em. Đục thể thủy tinh là khi xuất hiện vùng đục trên thể thủy tinh vốn trong suốt, làm các tia sáng khi đi vào mắt bị lệch hướng hay bị cản trở. Người bị bệnh có cảm giác nhìn qua màn sương khói, mờ đục, hình ảnh có quầng, màu sắc kém sinh động.

Thoái hóa điểm vàng: Võng mạc có thể bị tổn hại nếu tính lọc của giác mạc và thủy tinh thể không còn nguyên vẹn. Tỷ lệ thoái hóa điểm vàng ở những người trên 70 tuổi ở nhóm đã lấy thủy tinh thể cao hơn hẳn nhóm còn thủy tinh thể khiến người ta nghi ngờ rằng tia UV có thể còn gây ra thoái hóa điểm vàng. (Thủy tinh thể có thể được lấy đi để điều trị đục thủy tinh thể khi nó bị mất tính trong suốt)

Kính ngăn tia UV là gì? Kính nhựa thông thường có ngăn được hết tia UV không?

Giống như việc bạn phải thoa kem chống nắng lên da vì các lớp vải không thể ngăn hoàn toàn tia UV, bạn cần một chiếc kính có lớp phủ chuyên dụng ngăn tia UV.

Các mắt kính bằng nhựa, thông thường có thể ngăn được tia UVB (có bước sóng ánh sáng 320 -280nm) nhưng vẫn cho phép tia UVA (có bước sóng sóng ánh sáng 400 – 320nm) đi xuyên qua giác mạc.

Vì vậy để có một chiếc kính ngăn tia UV400, các nhà khoa học sẽ tạo 1 lớp phủ UV là một hợp chất hóa học đặc biệt lên bề mặt mắt kính với khả năng bám dính cực cao nhờ công nghệ hiện đại.

Các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi đầu bài rồi phải không nào. Nếu đã thoa kem chống nắng thường xuyên thì cũng phải đeo kính mỗi khi ra ngoài trời, vì bảo vệ đôi mắt là chuyện không thể không làm.

Tại Mắt Kính Số 1, bạn có thể yên tâm lựa chọn cho mình một cặp kính chống tia UV. Nếu bạn đang mắc các tật khúc xạ (cận thị, viễn thị,…) cần tư vấn những loại kính ngăn tia UV hay tích hợp cả những tính năng khác, đừng ngại inbox nha!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0915.07.1992